Boogie time everyone!
Friday, June 28, 2013Khi mà một thời đỉnh cao của Hiphop, Electro pop đã qua đi làm nên những tên tuổi thành công của Chris Brown, Usher, Rihanna, Lady Gaga etc. Thì dường như ở thời điểm hiện tại, trên các bảng xếp hạng âm nhạc cần một luồng gió mới, để thay đổi sự lặp lại tuần hoàn của những giai điệu điện tử xập xình quen thuộc bấy lâu nay. Âm nhạc cũng giống với thời trang, xu hướng mới luôn được tạo nên dựa trên nền tảng những dấu ấn của những xu hướng từng làm mưa làm gió trong quá khứ.
Có một cái nhìn tổng quát dạo qua các bảng xếp hạng và các cuộc thi âm nhạc trong năm 2013, bạn thấy có điểm chung gì trong thể loại nhạc mà các nghệ sĩ chọn? Sự đổ bộ của electro pop và hiphop không còn ào ạt và choáng ngợp như cùng thời điểm này ở năm 2012. Thay vào đó là hơi thở mới của dòng nhạc Funky Soul phóng khoáng một thời gây ảnh hưởng toàn cầu ở giai đoạn thập niên 70s-80s. Có thể nhận ra điều này rõ ràng nhất qua những bài hát hits và một vài nghệ sĩ mới nổi gần đây, giữa họ đều có điểm chung trong giọng hát và phong cách âm nhạc đặc sệt chất funky đầy ngẫu hứng.
Ở version đầu tiên Get Lucky (without Pharrell), mình cảm thấy chất funky không rõ ràng và đậm nét như ở version with Pharrell. Dạo đầu vào cũng là âm thanh autotuned méo mó quen thuộc của Daft Punk, và gần như cả bài hát lyrics chỉ có một câu duy nhất: "We're up all night to get lucky", mà các bạn nghe nhiều lần rất dễ bị nghiện và lặp đi lặp lại câu ấy trong vô thức như mình đây. Còn version feat Pharrell thì thật sự là một hiện tượng. Đoạn giả thanh autotuned khá annoying đã không xuất hiện với tần suất quá nhiều như trước. Mà thay vào đó âm thanh đặc trưng của bass ở ngay đoạn đầu và giai điệu guitar lead xuyên suốt cả bài đã làm nên chất funky quá rõ nét cho version này. Chưa nhắc đến phần vocal của Pharrell, vì là một producer nên giọng hát Pharell không quá nghiêng nhiều về phần kỹ thuật, nhưng chỉ như thế là quá đủ để là một mảnh hoàn hảo lắp vào những chỗ khiếm khuyết trong bài hát này.
0 comments